Viêm cơ tim do virus là bệnh gì, điều trị thế nào?

Viêm cơ tim có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời

Từ cảm cúm đến viêm cơ tim: Chỉ "một bước chân"

Mẹ khóc lặng nhìn con nguy kịch vì viêm cơ tim cấp

Dấu hiệu trẻ bị viêm cơ tim

Viêm cơ tim, bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị bỏ qua

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Ngoài virus thì viêm cơ tim có thể xảy ra do virus, vi khuẩn hoặc nấm. Tuy nhiên, virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm cơ tim. Có tới 21 loại virus khác nhau có thể dẫn đến viêm cơ tim, trong đó có virus thuộc nhóm adenoviruses, gây cảm lạnh và virus Epstein-Barr (đây là loại virus gây nhiễm trùng cấp vùng họng, miệng và có thể dẫn đến ung thư vòm họng). Viêm cơ tim cũng có thể xảy ra do bệnh tự miễn hoặc do uống rượu. Trong một số trường hợp, các nhà khoa học không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Trong trường hợp của bạn, bạn bị viêm cơ tim do virus. Đây là loại viêm cơ tim phổ biến nhất. Các triệu chứng của viêm cơ tim sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm. Nếu chỉ bị viêm nhẹ, bạn chỉ bị mệt mỏi. Nếu bị viêm nặng, bạn có thể bị đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, sưng mắt cá chân.

Viêm cơ tim rất khó chẩn đoán do triệu chứng bệnh không cụ thể và xuất hiện khá muộn sau khi cơ tim bị viêm. Bác sỹ sẽ chẩn đoán viêm cơ tim bằng cách khám thực thể, xét nghiệm máu, siêu âm tim, đo điện tâm đồ và làm sinh thiết cơ tim. 

Việc điều trị viêm cơ tim sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiệm trọng của tình trạng viêm và virus gây viêm cơ tim. Các phương pháp điều trị viêm cơ tim bao gồm: Sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng viêm để chống sưng khi người bệnh bị viêm cơ tim do vi khuẩn; Sử dụng thuốc lợi tiểu để giảm bớt lượng nước dư thừa trong cơ thể; Ăn ít muối và hạn chế vận động mạnh.

Nếu nhận thấy cơ tim yếu, bác sỹ sẽ cho bạn sử dụng một số loại thuốc nhằm điều trị suy tim. Các thiết bị như máy tạo nhịp tim cũng có thể được sử dụng khi nhịp tim của bạn trở nên thất thường. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được dùng các loại thuốc làm loãng máu nếu bác sỹ thấy có các cục máu đông bất thường xuất hiện trong buồng tim. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người bị viêm khớp vảy nến nên uống thuốc gì để giảm bệnh? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.





Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị